Những điều bạn chưa biết về nền tảng mobile marketing

 *Mobile marketing: tiếp thị di động

Mobile Internet bước vào thời kỳ trì trệ.

Lượng chế tạo smartphone giảm xuống, tốc độ tăng lượng người dùng chậm lại, số giờ dùng dần chạm đỉnh… Marketer tích cực dùng các chiến lược quảng cáo marketing đặt thu hút người sử dụng.

Lợi ích của các nền tảng mobile marketing ngày càng nhiều, các nhà quảng cáo sở hữu nhiều sự chọn lựa hơn, song song họ cũng để ra thử thách đối với năng lực của các nền tảng.

Nhất là khi đáp ứng các yêu cầu marketing cụ thể, một nền tảng thế nào sẽ chuyển đổi khách hàng tốt hơn, một nền tảng thế nào sẽ thích hợp với giai đoạn phát triển hiện tại, nhân viên marketing cần phải nắm rõ những điều này.

Gần đây, nền tảng AppsFlyer đã phát hành “Báo cáo về năng lực chung của các nền tảng quảng cáo” phiên bản thứ 11 (The 11th AppsFlyer Performance Index), đưa ra nhận định chung về các nền tảng quảng cáo toàn cầu cũng như công bố bảng xếp hạng.

thông báo này đánh giá năng lực của nền tảng marketing như giữ chân người sử dụng, trả phí, tiếp thị lại (remarketing)… mang đến cho nhà quảng cáo nhiều tin tức sở hữu giá trị tham khảo.

Theo giới thiệu của Appsflyer, “Báo cáo về khả năng chung của các nền tảng quảng cáo” bắt đầu phát hành từ 2015, năm nay là phiên bản thứ 11. Trong thông báo gồm chỉ số giữ chân người dùng (Retention Index), chỉ số tăng trưởng (Growth Index), chỉ số tiếp thị lại (Remarketing Index), năm nay là lần đầu có thêm hai chỉ số mới là mua in-app (in-app purchase) cũng như quảng cáo in-app (in-app ad).

Tôi đã đọc qua thông báo cùng bảng xếp hạng, tổng kết được vài điều sau:

  1. Facebook thu hút được nhiều người dùng, đứng đầu trong bảng số lượng.

  2. Nhờ vào ưu thế vốn sở hữu của thiết bị Android, Google chiếm vị trí chủ đạo trong bảng quy mô toàn cầu.

  3. Apple Search Ads giành được hạng hai trong bảng quy mô và khả năng đối với ứng dụng không nên trò chơi (non-gaming app) của iOS.

  4. Unity Ads cho thấy biên độ tăng trưởng lớn, chỉ số giữ chân người sử dụng trong bảng trò chơi chạm đỉnh.

  5. Các nền tảng của Trung Quốc chiếm lĩnh bảng tăng trưởng toàn cầu: sở hữu đến 5 nền tảng của Trung Quốc trong top 7.

Hôm nay tôi tương tự các bạn sẽ cùng nhau tìm hiểu về các điểm chính:

Vì sao Google tương tự Facebook vẫn luôn dẫn đầu?

Không nghi ngờ gì, Google Ads của Google tương tự Facebook Ads là hai cái tên đứng đầu trong bảng xếp hạng, là công cụ tìm kiếm cũng như bá chủ của mạng xã hội, Google đứng đầu bảng năng lực với 79%, trong khi Facebook quán quân bảng quy mô với 82%.

Vậy tại sao 2 cái tên này luôn dẫn đầu? Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu vào vấn đề này.

Trước tiên nói về Google, ở một góc độ nào đó Google là người tiên phong cho quảng cáo trên Internet, quy mô hóa giá thầu quảng cáo, giá thầu CPC, cùng với đó dùng GSP auction (Generalized Second Price auction: đấu thầu quảng cáo).

Google rất coi trọng phương pháp quảng cáo, năm 2002, khi đó Google chỉ sở hữu khoảng 200 nhân viên, Chủ tịch Schmidt đã mời Varian – hiệu trưởng của Trường tin tức (School of Information) của Đại học California (Berkeley) – gia nhập vào Google đảm nhiệm vị trí nhà kinh tế trưởng, nhiệm vụ đầu tiên của Varian là thiết kế cơ chế giá thầu cho Google.

Sự lớn mạnh của nền tảng quảng cáo Google còn được thể hiện ở vị trí thống trị trong hệ sinh thái Android, ngoài Trung Quốc cùng với số ít các nước có thị trường ứng dụng độc lập, người sử dụng Android toàn cầu đều dựa trên Google Play để tải kèm với cài để ứng dụng.

Theo số liệu tháng 3/2019 của Statcounter, trong các hệ điều hành smartphone, hệ điều hành Android chiếm đến 75.33%, bỏ xa các đối thủ khác.

Từ lúc bắt đầu vào tháng 10/2000 đến nay, hệ thống quảng cáo Google đã trải qua nhiều cột mốc.

Tháng 3/2003, Google cho ra mắt AdSense, một dịch vụ quảng cáo trực tuyến, các dịch vụ này đã giúp Google phá vỡ trạng thái “nút cổ chai” trong lưu lượng của mình.

Tháng 4/2007, Google thu mua DoubleClick với giá 3.1 tỷ USD, DoubleClick là công ty cung cấp các dịch vụ quảng cáo toàn diện, thông qua thương vụ này, Google đã hoàn thiện toàn bộ dây chuyền quảng cáo của mình.

Tháng 11/2009, Google mua lại công ty chia sẻ vận dụng di động AdMob, AdMob có khả năng được xem như phiên bản vận dụng của AdSense, việc thâu tóm này giúp Google phát triển lĩnh vực quảng cáo trong thời đại di động.

Tháng 5/2015, Google cho ra mắt UAC (Universal App Campaign: Chiến dịch vận dụng toàn cầu), bật mí phương án dành riêng cho các ứng dụng từ chạy quảng cáo, tối ưu hóa đến chuyển đổi.

Hai năm gần đây, động thái quan trọng nhất của quảng cáo Google là hợp nhất toàn bộ sản phẩm quảng cáo thành một cái tên – Google Ads, các hoạt động này đã giúp củng cố địa vị của Google trong quảng cáo online.

Ngoài Google, một kẻ mạnh khác trong lĩnh vực quảng cáo online là Facebook, xét từ khía cạnh cơ cấu doanh thu, Facebook tuyệt đối là một “công ty quảng cáo” thuần túy, vào quý 2/2020, 95% doanh thu đến từ quảng cáo, cao hơn Google với 87%.

Vậy về mặt quảng cáo Google cũng như Facebook sở hữu gì khác biệt?

Về bản chất, các sản phẩm chiếm ưu thế của Google như công cụ tìm kiếm, bản đồ, Gmail, trình duyệt Chrome… hầu hêt giải quyết vấn đề “hữu ích,” còn Facebook mạnh về mạng xã hội như Instagram, WhatsApp phần đông nhắm đến các vấn đề “thú vị”, một bên là để “Save Time” (tiết kiệm thời gian), một bên là đặt “Kill Time” (giết thời gian), điều này giúp Facebook chiến thắng Google về khoản số giờ sử dụng của người dùng.

Vì thế, Google phải bỏ ra một số tiền lớn mỗi năm (theo Business Inside khoảng 9 tỷ USD) cho Apple đặt hệ điều hành iOS thiết lập mặc định công cụ tìm kiếm là Google.

Ở một góc độ khác, về mặt khách quan, khả năng chi tiêu của người sử dụng Android yếu hơn người dùng iOS, vì thế ở bảng xếp hạng lần này, chỉ số IAP (In-App Purchase) cho thấy Facebook dẫn đầu bỏ xa Google.

Bởi vì phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo hơn Google, hệ thống quảng cáo Facebook làm khá chi tiết ở các khía cạnh chức năng, số liệu… ví dụ như hệ thống phân phối.

Lại ví dụ như quảng cáo động (Dynamic Ads) khá được ưa chuộng, nó giúp nhà quảng cáo chạy quảng cáo dựa trên mối liên hệ giữa sản phẩm và hành vi người sử dụng, nói đơn giản là nếu bạn đang ngắm một món đồ trên trang mua sắm trực tuyến nhưng vẫn chưa để hàng, bạn sẽ thấy quảng cáo của món đồ đó trên Facebook hoặc Instagram. Loại quảng cáo này cũng được nhiều nền tảng quảng cáo Trung Quốc mô phỏng theo.

Đúng vậy, đã hơn 10 năm, Facebook và Google vẫn là hai nền tảng quảng cáo đứng đầu tuyệt đối, rất khó xuất hiện một kẻ thứ ba bắt kịp hai cái tên này trong thời gian ngắn.

Quảng cáo đối với Apple có ý nghĩa gì?

Apple khá là nổi bật trong bảng xếp hạng “Báo cáo về năng lực chung của các nền tảng quảng cáo” của AppsFlyer: hiệu quả của Apple Search Ads (ASA) đối với vận dụng non-gaming khá tốt.

Loại ứng dụng này rất thích hợp với ASA, chạy quảng cáo đối với người dùng sở hữu ý muốn cao, ASA còn chiếm tỉ lệ cao nhất trong khoản người sử dụng trả phí, chỉ số IAP của ASA đạt hạng 2 trong bảng khả năng toàn cầu.

Nhưng đối với công chúng hoặc người trong ngành, lĩnh vực quảng cáo của Apple không nổi tiếng bằng Google cùng với Facebook.

Quảng cáo chiếm 87% doanh thu của Google kèm với 95% doanh thu của Facebook. Còn đối với Apple, quảng cáo chỉ là một phần nhỏ, thậm chí còn không có mặt trong thông báo tài chính của Apple.

Nhưng một sự thật không thể bỏ qua là những năm gần đây doanh thu phần cứng của Apple tăng chậm lại, một minh chứng rõ ràng là Apple tuyên bố từ quý 1/2018 sẽ không công bố doanh số của iPhone nữa. Vì thế khi mảng phần cứng của Apple tư vấn và thăm khám phải “nút cổ chai”, Apple chuyển sang mở rộng mảng phần mềm cùng với dịch vụ.

Ra mắt vào tháng 10/2016, ASA (Apple Search Ads) của Apple đã hoạt động được 5 năm. Trước đó, nhà sáng lập của iOS nếu muốn có được lưu lượng của App Store, chỉ có khả năng dựa trên ASO (App Store Optimization) cùng với Editor's Choice.

Cho dù là kẻ đến sau trong lĩnh vực quảng cáo Internet, nhưng bằng quy mô người dùng rộng lớn, chất lượng người sử dụng cao tương tự thói quen tìm kiếm đã giúp Apple trở nên không thể xem thường trong lĩnh vực quảng cáo. Schiller – cựu Phó Chủ tịch đã nói, trên App Store, hơn 65% lượt tải ứng dụng là đến từ tìm kiếm.

Trong bảng xếp hạng lần này, Apple Search Ads (ASA) đem lại hiệu quả khá tốt cho ứng dụng non-gaming, ASA đứng thứ hai về chỉ số giữ chân người dùng trong bảng khả năng trong loại vận dụng non-gaming trên iOS, đứng thứ ba trong bảng quy mô, đứng nhất trong ứng dụng giải trí ở Bắc Mỹ, Tây Âu tương tự Trung Đông, có tỷ lệ người dùng trả phí cao nhất, leo lên vị trí thứ 2 trong bảng thực lực toàn cầu về chỉ số IAP.

Trong hội nghị qua điện thoại về báo cáo tài chính quý 4/2019, Tim Cook công bố ASA tăng hơn 100%, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein đã tính toán doanh thu ASA năm 2020 rơi vào khoảng 2 tỷ USD.

Còn nhà phân tích Samik Chatterjee của JP Morgan dự tính, doanh thu năm của quảng cáo Apple sẽ đạt 11 tỷ USD trong 6 năm tới.

Người trong ngành đều đồng loạt cho rằng, Apple khẳng định sẽ tiếp tiếp đẩy mạnh lĩnh vực quảng cáo đặt tồn tại tỷ suất tăng trưởng ngoài lĩnh vực phần cứng.

Vậy ASA sắp tới sẽ có những bước đi như thế nào? Tôi xin đưa ra một vài suy đoán.

  1. Apple Clips tạo ra không gian phát triển cực lớn cho tìm kiếm trong vận dụng, được gọi là “mini program phiên bản Apple”. Apple Clips đã đặt ra một hướng đi thú vị cho việc tìm kiếm trong ứng dụng. Tuy trước mắt Apple vẫn chưa cho ra mắt chức năng tìm kiếm chuyên sâu, nhưng chúng ta sở hữu trông chờ vào nó.

Google đã sở hữu chức năng tìm kiếm sâu rất lâu rồi, tức là kết quả tìm kiếm của Google sở hữu 1 phần là nội dung bên trong vận dụng.

hiện nay mini program của Wechat cũng cố gắng trình bày nội dung trong vận dụng dưới dạng kết quả tìm kiếm, nếu nhập một từ khóa bất kỳ vào mục “Tìm kiếm” trên Wechat, một vài kết quả là nội dung cụ thể trong app.

Tìm kiếm trong ứng dụng của Google cùng với mini program của Wechat đã hình thành một tiêu chuẩn sở hữu giá trị cho Google. Khi Apple liên kết tìm kiếm kèm với số liệu độc lập của một ứng dụng, có khả năng sẽ tạo một không gian rộng hơn cho sự tiến bộ của lĩnh vực ASA.

  1. Tổng thể nền tảng quảng cáo của Apple vẫn còn không gian đặt tối ưu hóa nếu so với những “lão làng” Facebook cũng như Google, hệ thống ASA của Apple vẫn tương đối thông thường, được thể hiện ở những mặt sau:

Thứ nhất, loại quảng cáo vẫn là tìm kiếm vận dụng, chưa tiến bộ đến các sản phẩm khác như Apple News+, Apple Music, Apple TV+, Map…

Thứ hai, cách trình bày của quảng cáo bình thường, bạn có khả năng hiểu đây là “thái độ kiềm chế” của Apple, hiện tại bất kỳ kết quả tìm kiếm nào chỉ có một quảng cáo, kết quả quảng cáo là ứng dụng, cách thức trình bày chỉ có tên ứng dụng, giới thiệu, ảnh chụp đơn giản...

Cuối cùng là cách xây dựng hệ thống quảng cáo, trước mắt ở trang quản trị của quảng cáo, nhà quảng cáo có khả năng xem các đặc điểm đơn giản như giới tính, khu vực địa lý, độ tuổi... Trên thực tế, người sử dụng cài đặt vận dụng nào đó sẽ mô tả chính xác đặc trưng cũng như nhu cầu của người đó, khi đó có khả năng khai thác được nhiều số liệu hơn.

Từ 3 điểm trên, thay vì nói ASA của Apple "sơ sài," không bằng nói nền tảng quảng cáo của Apple có tiềm năng cùng với không gian tiến bộ cực lớn.

Từ đó, chúng ta có thể thực hiện theo dõi tương tự chờ đợi bảng xếp hạng năm sau ASA sẽ đứng hạng mấy.

  1. Vì đâu mà nền tảng quảng cáo Trung Quốc phát triển?

Trong bảng xếp hạng lần này, một điểm quan trong khác là sự tiến bộ của nền tảng quảng cáo Trung Quốc.

Trong bảng tăng trưởng, chúng ta thấy trong 7 cái tên đứng đầu có 5 vị trí là của nền tảng Trung Quốc, lần lượt là SHAREit, Transsion, Xiaomi, AdTiming cùng với Ocean Engine dưới trướng của Bytedance.

Các nguyên do quan trọng:

tiên quyết là do sự phát triển của thị trường quảng cáo trên Internet ở Trung Quốc.

dựa vào số liệu của iResearch, quy mô thị trường quảng cáo Internet Trung Quốc đạt đến 646,43 tỷ nhân dân tệ, vậy của Mỹ là bao nhiêu?

Theo số liệu của PWC (PricewaterhouseCoopers), quy mô của Mỹ năm 2019 là 124,6 tỷ USD, tính theo tỷ suất hối đoái tháng 12/2019 thì tương đương với 872,2 tỷ nhân dân tệ, cũng có nghĩa là quy mô của Trung Quốc bằng 74.1% quy mô của Mỹ, bạn không nên xem thường con số này, cần thiết hơn là tốc độ tăng trưởng của thị trường quảng cáo Internet Trung Quốc nhanh hơn so với Mỹ.

Hơn nữa, một lí do quan trọng khác là các doanh nghiệp biện pháp Trung Quốc vươn ra quốc tế đang tăng tốc rõ rệt trong những năm gần đây.

Mặt khác, gã khổng lồ mới TikTok đã thâm nhập vào thị trường quốc tế, đây là điều chưa từng xảy ra trước đây. Sau khi sở hữu được lượng người dùng và số liệu khổng lồ, nó đã đóng tầm quan trọng cần thiết trong nền tảng quảng cáo để xây dựng năng lực phân phối chính xác.

Từ báo cáo cho thấy, TikTok for Business (tên gốc là TikTok Ads) đang tiếp tục tăng mạnh, thành công chen chân vào top 10 nền tảng quảng cáo lớn toàn cầu, không chỉ đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng ứng dụng non-gaming của Android, còn tiến lên top 10 trong bảng năng lực của Android tương tự iOS.

Đến với một nền tảng tuyệt diệu khác – SHAREit, là một ứng dụng trợ giúp cung cấp tập tin giữa các thiết bị, nó không tùy thuộc vào mạng, là nhu cầu quan trọng đối với những vùng phủ sóng cũng như mức phí cao.

vận dụng này tìm hiểu khá rõ về đặc trưng thành phố loại III (third-tier city) trên rất nhiều quốc gia khác, hiện nay sở hữu hơn 400 triệu người sử dụng. Bởi vì lưu lượng người sử dụng quốc tế và tần suất cao, nó có thể phân phối khá mạnh, vì vậy việc nó đứng đầu bảng tăng trưởng là điều dễ hiểu.

Việc các công ty kỹ thuật Trung Quốc tăng tốc tiến ra các nước phát triển được thể hiện ở các công ty Internet và công ty phần cứng, như Xiaomi tương tự Transsion là hai ví dụ điển hình.

hiện nay, doanh thu của Xiaomi có 44% là đến từ các nước phát triển, Lôi Quân (nhà sáng lập Xiaomi) từng nói:

“Thứ mà Xiaomi làm không chỉ là một cuộc mua bán, mỗi khi bán ra một chiếc điện thoại không phải là hoàn thành giao dịch, mà là chúng tôi lại có thêm một quý khách gắn kết với MIUI (Mi User Interface: Giao diện người dùng của Xiaomi).”

Điều gì khiến điện thoại hãng Transsion thâm nhập được vào thị trường châu Phi:

“Vua điện thoại ở châu Phi” này khởi nghiệp với điện thoại “cục gạch” (feature phone), nay đã tiến vào thị trường smartphone một cách mạnh mẽ. Theo thông báo 6 tháng đầu năm 2020 của công ty, điện thoại “cục gạch” bán ra được 42 triệu chiếc, smartphone bán được 21 triệu cái, tức là doanh số smartphone bằng 1 nửa doanh số điện thoại “cục gạch.” Trong đó Tecno, itel và Infinitx là những sản phẩm của Transsion.

Theo số liệu của IDC, vào quý 4/2019, Transsion đã chiếm 40% thị trường smartphone ở châu Phi, không cần hỏi, lượng smartphone bán ra sẽ thúc đẩy ý muốn tải vận dụng, từ đó nền tảng quảng cáo ứng dụng của Transsion có một nền móng vững chắc, không sở hữu gì đáng kinh ngạc khi Transsion đứng hạng tư trong bảng tăng trưởng.

Theo tôi dự tính, theo đà phát triển của thị trường quảng cáo Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp tiến nhanh ra quốc tế, tương lai sẽ còn có nhiều nền tảng quảng cáo Trung Quốc có mặt trong bảng xếp hạng.

Được rồi, bên trên là một số điểm cần thiết của “Báo cáo về khả năng chung của nền tảng quảng cáo” cùng với quan điểm của tôi, bởi vì bài viết có hạn, một số điểm thú vị vẫn chưa phân tích, như giá trị của nền tảng Snap đối với ứng dụng trò chơi, sức hình ảnh hưởng của Unity Ads đối với nền tảng game...

Điều tôi muốn nhấn mạnh là, các marketer có khả năng thông qua thông báo này có cái nhìn toàn diện cùng với khách quan đối với nền tảng mobile marketing, bên cạnh đó hiểu rõ hơn về các bước phát triển của nền tảng, cơ chế marketing... Từ đó để ra chiến lược marketing chuẩn xác hơn.

Giới thiệu về tác giả: Weixi, là giám đốc sản phẩm quảng cáo giàu kinh nghiệm, thích phân tích logic cơ bản, tư duy của Internet cũng như thương mại. Tài khoản chính thức của tác giả: Weixizhibei.

Nguồn: https://bosskol.com/articledetail?id=10044

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xây dựng bộ khung tầng thượng - làm thế nào đặt một lưu lượng phát huy giá trị lớn hơn 4 lưu lượng

Nhận biết khả năng vươn ra quốc tế từ sức nóng kèm với độ khó của các app giải trí

Lời khuyên cho thời kỳ suy thoái OCPC: Làm sao để câu được cá trong bể nước lưu lượng!