Lời khuyên cho thời kỳ suy thoái OCPC: Làm sao để câu được cá trong bể nước lưu lượng!

 Bài viết này xoay quanh thời kỳ suy thoái và việc tối ưu hóa, dùng phương pháp khái niệm để truyền đạt đến mọi người cách sống sót trong thời kỳ này. Bài viết chỉ có giá trị tham khảo.

Làm sao để tránh khỏi thời kỳ suy thoái OCPC và nâng cao? Lần này tác giả chia sẻ một vài tâm đắc và đưa ra lời khuyên.

Ở bất kỳ nền tảng phân phối nội dung (CDP: Content delivery platform) đều có sự hỗ trợ của số liệu, sau thời gian dài xuất hiện tình trạng không đủ số liệu tham khảo, phạm vi nhóm người không đủ… đây cũng là vấn đề mà nhiều bạn gặp phải: OCPC bước vào thời kỳ suy thoái.

Trước khi bắt đầu, chúng ta xem qua các kiến thức và khái niệm quan trọng.

Khái niệm cơ bản nhất:

Bạn đã hiểu rõ logic vận hành của OCPC rồi chứ?

CPC (Cost per click): Nhắm vào lượt nhấp và thứ hạng, dành cho nhóm người có nhu cầu đang tìm kiếm, vì vậy phải tranh giành thứ hạng.

OCPC (Optimized CPC): Nhắm vào nhóm người có khả năng tạo ra chuyển đổi, quảng cáo là dành cho nhóm người này, không chú trọng việc tranh giành thứ hạng.

Bản chất của OCPC là gì: Trong bài viết mới của Đại học Marketing Baidu phát hành ngày 20/11 đã nói rõ rằng, bản chất của OCPC là chiến lược giá thầu, nội dung của gói quảng cáo cũng được cập nhật và nâng cấp thành “chiến lược giá thầu”, về chiếc lược giá thầu, tin chắc rằng các bạn đã hiểu rõ về CPC, nên sẽ không đi sâu hơn.

Nếu bản chất OCPC là chiến lược giá thầu, vậy đây là bản chất của quảng cáo.

Thực ra OCPC còn có bản chất thương mại, đây cũng là điều mà tôi luôn nhấn mạnh: giúp chi phí bạn bỏ ra đem lại hiệu quả!

Vì thế, đừng nghĩ OCPC quá sâu xa hay phức tạp, hãy nhớ một lời khuyên quan trọng: Không có ngân sách thì không thể làm tốt OCPC.

Trước khi bắt đầu nói về thời kỳ suy thoái và chia sẻ lưu lượng, không thể không nhắc đến lý luận và kiến thức, nhất định phải đọc kỹ và nhớ kỹ.

Quan trọng nhất là động não suy nghĩ câu hỏi:

Phải làm sao khi OCPC ở mãi ở giai đoạn 1, không thể tiến vào giai đoạn 2?

  1. Việc chọn phương thức chuyển đổi ở giai đoạn 1 rất quan trọng. Nếu chuyển đổi của bạn vốn không cao, thì không cần chọn phương thức thống kê tích lũy số liệu, có thể chọn ngưỡng thấp hoặc ngưỡng bằng 0. Nhưng nội dung trước đây đã nhấn mạnh, ngưỡng 0 hoặc ngưỡng thấp là dành cho tài khoản tương đối ổn định hoặc tài khoản cũ có kết cấu rõ ràng, tài khoản mới không nên dùng. Trừ phi bạn có nhiều tài khoản quảng cáo, chỉ cần thử nghiệm trên một tài khoản mới, rồi trực tiếp chạy toàn bộ kế hoạch là được.

  2. Kiểm tra đầu vào của chuyển đổi trên website. Nếu là website tự tạo, ví dụ bạn thống kê biểu mẫu gửi thành công, nhưng có nhiều đầu vào và mã cài đặt có sai sót dẫn đến việc thống kê chuyển đổi luôn không đạt mục tiêu, cần phải kiểm tra lại và xử lý. Thống kê chuyển đổi ở giai đoạn 1 không hoàn chỉnh sẽ ảnh hưởng lâu dài đến giai đoạn 2 sau này.

  3. Thay đổi phương thức thống kê nếu phương thức đó không có lỗi gì nhưng vẫn không thỏa mãn yêu cầu. Dựa vào tình hình chuyển đổi thực tế, nếu lượng tư vấn nhiều mà lượng điện thoại và biểu mẫu lại ít, thì OCPC giai đoạn 1 nên sử dụng công cụ tư vấn. Ngược lại cũng vậy, có thể ý tưởng của bạn là thử nghiệm trên nhiều phương diện, tăng lượng biểu mẫu hoặc điện thoại, nhưng số liệu chuyển đổi thực tế không đáp ứng yêu cầu, thì nên dùng phương thức mà bạn thấy thoải mái và thuận tiện nhất.

OCPC có thời kỳ suy thoái không? Làm sao để biết được? Cách nào để tối ưu hóa?

Rất nhiều người đã hỏi về vấn đề này, tôi sẽ trả lời một lượt sau đây.

Nhận biết và phân tích thời kỳ suy thoái:

  1. Từ góc độ hiệu quả, lượng tư vấn ít đi, thậm chí là không có.

  2. Từ góc độ ngân sách, không dùng được, hoặc đã dùng nhưng chuyển đổi thấp hoặc không đem lại chuyển đổi.

  3. Việc thu thập tích lũy các nguồn chuyển đổi không đủ, số liệu chuyển đổi hàng ngày của OCPC cũng hạn chế, cũng có thể các chuyển đổi là chỉ là nhu cầu nhất thời của một nhóm người. Nếu không có cách nào hiệu quả để tăng chuyển đổi, thời kỳ suy thoái không chỉ là do vấn đề ngân sách, thậm chí còn do phạm vi nhóm người không đủ, hiệu quả chuyển đổi kém.

Lời khuyên cho việc tối ưu hóa:

1. Nên tối ưu hóa việc thiết lập chi phí và ngân sách;

Nếu đặt CPA (cost per action: chi phí trên mỗi lượt hành động) quá cao, thậm chí gần bằng kế hoạch hoặc ngân sách tài khoản, ngoài mặt nhìn vào là đã biết lượng chuyển đổi sẽ không cao. Sau thời gian dài thì hệ thống có lẽ sẽ không phân phối nhiều lưu lượng cho tài khoản nữa, hiệu quả sẽ tệ dần. Vì vậy, sau khi khởi động OCPC, ngân sách nên trong phạm vi có thể tiếp nhận được, dựa vào hiệu quả từ từ tăng lên, từng bước điều chỉnh CPA ở mức hợp lý.

2. Nên tối ưu hóa hướng chuyển đổi;

Đối với các website vừa và lớn có nhiều tính năng, nên tùy vào từng nhu cầu, từng nút (button) mà thiết lập chi phí chuyển đổi khác nhau, các nút càng đi vào sâu thì có thể thiết lập chi phí chuyển đổi càng cao.

Dựa vào số liệu thu thập và thống kê thường ngày để tính toán một vài chi phí chủ yếu: chi phí tư vấn, chi phí dự định, chi phí giao dịch, sau đó bắt đầu thiết lập tối ưu hóa OCPC. Nếu cho rằng giá trị mà hệ thống đưa ra quá cao thì nên thêm một khoản ngân sách hợp lý, định vị nút thành loại chuyển đổi sâu hơn, đẩy mạnh lượng chuyển đổi đến mức cao nhất.

3. Nên tối ưu hóa nền móng;

Hiệu quả của giai đoạn 2 có tốt hay không, không những phải có ngân sách, mà khi ở giai đoạn 1, tài khoản hoặc kế hoạch phải có sự hoàn thiện về cấu tạo và phân phối lưu lượng (nguyên vật liệu). Nếu chỉ số CPC của tài khoản ổn định hoặc khá tốt, thì khi bước vào giai đoạn 2 sẽ có ưu thế hơn, thời kỳ suy thoái cũng được đẩy lùi hoặc giảm bớt.

Các lý luận đã trình bày xong. Bắt đầu đi vào nội dung chủ yếu của lần này:

Sử dụng bức tranh “Cá và bể nước” như một phép ẩn dụ, tôi sẽ nói về quá trình hình thành và suy thoái của OCPC mà tôi hiểu. Sau khi đọc xong, nếu bạn đã hiểu và có ý tưởng, thì hãy thực hiện ngay việc tối ưu hóa.

Sau khi bước vào giai đoạn 2 sẽ bị hạn chế về thao tác, vì thế mọi hiệu quả bắt buộc lấy số liệu (bể nước) của CPC (giai đoạn 1) làm nền móng cho mô hình.

Mô hình xuất sắc là mô hình cho ra giá trị cao và có năng suất lớn.

Không nên thực hiện OCPC chỉ vì lợi ích của nó, rất nhiều bạn đã xảy ra tình trạng chuyển đổi cao nhưng hiệu quả thấp.

“Bể nước”

Là tài khoản hoặc kế hoạch. Kích cỡ của bể nước quyết định số lượng cá. Bể nước lớn hay nhỏ phụ thuộc vào ngân sách và không gian thao tác.

Nếu ngân sách hoặc bản thân số liệu chuyển đổi không đủ, nên xây dựng một bể nước (kế hoạch) mới mà không ảnh hưởng năng suất của các bể nước khác. Nếu ngân sách đủ, có thể nghĩ đến việc tạo một kế hoạch mới hoặc tăng tài khoản sử dụng riêng.

Để có một không gian hoạt động tốt hơn, nên liên kết với kế hoạch quảng cáo, khi hiệu quả không như mong muốn thì có thể tách ra hoặc tạo mới.

“Cá”

Tức là từ khóa hoặc kế hoạch (tài khoản) được chọn, chất lượng của cá phụ thuộc hoàn toàn vào việc nuôi cá lúc trước (giai đoạn 1), nếu cá phát triển không tốt đã bán ra (vội vã bước vào giai đoạn 2) thì sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán cá (hiệu quả).

Muốn cá phát triển tốt, ngoài việc kiểm soát nhiệt độ nước (thời gian thực hiện giai đoạn 1) còn phải chọn loại cá thích hợp (chọn từ khóa, kế hoạch).

“Chọn cá như thế nào?”

Cá = từ khóa hoặc kế hoạch

Bán được cá = chuyển đổi thành công

Không nên chọn cá nhỏ ít lợi ích (quá nhiều từ khóa tiềm năng), mà nên chọn cá lớn thuộc giống tốt (đã chuyển đổi số liệu).

Nhưng cách chọn cá tốt nhất và có hiệu quả lâu dài là:

Cá lớn chiếm 30-40%, cá nhỏ chiếm 60-70%, ngân sách cũng chia ra như vậy.

Cá lớn đảm bảo doanh thu, cá nhỏ đảm bảo có nhiều nguồn lưu lượng hơn, nuôi được nhiều cá hơn!

“Nghiên cứu kỹ càng chiến lược bán cá”

Chiến lược:

Giảm 20%, mua 1 tặng 1, bán trực tiếp từ kho hay giá rẻ nhất?

Thực ra thì cách nào cũng được, vấn đề nhấn mạnh ở đây là chúng ta có đi sâu vào hay không.

Chuyển đổi quá đơn giản thì chỉ kiếm được độ nổi tiếng và lượng tư vấn, thực tế chỉ bán được số ít cá, ví dụ như lượng điện thoại và lượt nhấp.

Dùng poster hấp dẫn, nhiều loại combo kết hợp với marketing thì có thể đem lại lượng tư vấn và giao dịch, duy trì sự hài lòng của khách. Ví dụ để lại lời nhắn và thông tin, gửi biểu mẫu thành công, gọi điện thoại …

Nếu không sẽ xảy ra tình trạng chuyển đổi nhiều, chi phí thấp, nhưng hiệu quả không tốt.

Trọng điểm:

Đầy đủ trang thiết bị (phương thức thống kê chuyển đổi), nhiệt độ nước thích hợp (tích lũy đủ số liệu), chọn giống cá (từ khóa) tốt, nuôi cá lớn rồi ở thời điểm thích hợp bán cá ra (hiệu quả của giai đoạn 2).

Điều kiện tham khảo cho giai đoạn 1 sang giai đoạn 2:

  1. Hiệu quả của CPC khá tốt và ổn định

  2. Số liệu của giai đoạn 1 đạt tiêu chuẩn (gồm nhiều nhóm người có nhu cầu)

  3. Trước khi bắt đầu giai đoạn 1, tốt nhất là điều chỉnh các hệ số giá thầu của CPC về vị trí thích hợp. Vì sau khi OCPC (ngoại trừ ECPC – Enhanced CPC: CPC nâng cao) có hiệu lực, hệ số ban đầu của tài khoản sẽ mất tác dụng và giảm nghiêm trọng (trừ phi công cụ OCPC được nâng cấp sau này), hiệu quả CPC của một số tài khoản luôn tốt là vì hệ số, nhưng ngược lại sau khi thực hiện OCPC thì có tình trạng giai đoạn 2 thất bại, cảm giác sắp bước vào thời kỳ suy thoái, một vài tài khoản là do ảnh hưởng của hệ số, cần phải kiểm tra và thiết lập tỷ lệ hệ số tiêu hao”. Chi tiết này rất quan trọng, bài viết trước đó đã có nhấn mạnh “tỷ lệ tiêu hao của hệ số đám đông”…

  4. Chuyển đổi tổng thể của giai đoạn 1 ổn định. Ví dụ trong 3 ngày, ngày thứ nhất 15, ngày thứ hai 5, ngày thứ ba 10, cá nhân tôi cho rằng chuyển đổi như vậy là không ổn định. Nếu chuyển đổi tổng thể phát triển ổn định, nên tối ưu hóa và quan sát thêm một thời gian, khi số liệu chuyển đổi đã ổn định thì kiểm tra lại rồi tiến vào giai đoạn 2. Chỉ cần kết quả tốt, chỉ trễ cũng đâu có sao!

“Giai đoạn 2 thất bại”

Chịu sự hạn chế của “bể nước”, yêu cầu thị trường đã thay đổi, cá trong bể không còn được ưa chuộng, “khách chỉ xem chứ không mua”.

Hoặc là “bể nước” quá nông quá chật, không chứa được bao nhiêu con đã đầy, cần phải mở rộng “quy mô bể nước”.

Tức là cần chủ động mở rộng (thêm từ khóa hợp lý, tối ưu hóa tính sáng tạo, tăng giá thầu…)

“Chỉ hao phí, không chuyển đổi”

Khách không mua cá nhưng phải tiếp tục bỏ ra chi phí nuôi cá, tiền điện nước…

Lúc này cần nghĩ đến các hoạt động tối ưu hóa như tách nhóm quảng cáo…

Khi cần thiết, sao chép kế hoạch và chuẩn bị giai đoạn 1 của gói quảng cáo mới để tích lũy lại từ đầu.

Nguồn bài viết: https://bosskol.com/articledetail?id=10046

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận biết khả năng vươn ra quốc tế từ sức nóng kèm với độ khó của các app giải trí

Làm thế nào biến lưu lượng thành doanh số? Bạn cần giải quyết 5 vấn đề này!