Nhận biết khả năng vươn ra quốc tế từ sức nóng kèm với độ khó của các app giải trí
Năm 2020 là một năm không thuận lợi đối với các công ty muốn tiến ra quốc tế, đại dịch hoàn hảo ập đến hình ảnh hưởng đến nhiều công ty, không thể không giảm biên chế, giảm lương, thậm chí phá sản. Tuy nhiên, đại dịch lại khiến các vận dụng giải trí phát triển nhanh chóng kèm với mạnh mẽ. Cách đây không lâu, Facebook đã phát hành “Cơ hội vươn ra quốc tế của nền giải trí Trung Quốc”. Tôi sẽ tiến hành phân tích bài viết, hi vọng bài viết có ích đối với bạn.
Năm 2020 là một năm không mấy vui vẻ đối với rất nhiều công ty.
Nửa năm gần đây, có không ít công ty được nhiều người biết đến như Victoria’s Secret tuyên bố phá sản, cũng sở hữu công ty như Uber và Coca Cola cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Mở Facebook ra, bạn sẽ phát hiện có 43 nhóm thất nghiệp với hơn 5000 người, trong đó hơn một nửa số nhóm thảo luận vấn đề “thất nghiệp kèm với tiền bạc”...
ngoài ra, theo số liệu của Ludwid Institute, hiện tại trong số công dân Mỹ trên 16 tuổi chỉ sở hữu 40.8% người da đen cũng như 46.1% người da trắng có công việc toàn thời gian với lương năm hơn 20000 USD, tỷ lệ thất nghiệp cao đến 26.1%
Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ do người sử dụng Twitter bật mí
Vậy có nên các công ty, các cuộc đua cũng rơi vào trường hợp “đóng băng” không? Hình như không nên thế.
Lấy ví dụ về cuộc đua ứng dụng giải trí mà tôi khá chọn lựa, trong năm 2020, vận dụng Blued dành cho cộng đồng LGBTQ, Yalla - nền tảng voice chat ở Trung Đông đã lần lượt lên sàn chứng khoán Mỹ; hai vận dụng mạng xã hội BIGO Live tương tự TikTok nhiều lần lọt vào top 30 vận dụng tiến ra quốc tế có doanh thu cao nhất Trung Quốc bên cạnh các ứng dụng game; ngoài ra, dựa trên “Cơ hội vươn ra quốc tế của nền giải trí Trung Quốc” (sau đây gọi là “Sách trắng”) của Facebook cũng như iResearch đồng phát hành cho thấy, trong bảng xếp hạng doanh số của vận dụng non-gaming (không phải trò chơi) toàn cầu từ tháng 1-5/2020, ngoài Google One, 9 vị trí còn lại đều là ứng dụng giải trí.
Nguồn: APP Annie
Các vận dụng giải trí thực ra là một cuộc đua có phạm vi rất rộng, trước mắt trên thị trường sở hữu rất nhiều cách để phân loại, rất khó đặt nói rõ hết một lần. Nhưng trong Sách trắng của Facebook đã phân loại theo nội dung, giúp tôi khá nhiều trong việc phân tích tình hình cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.
Nguồn: APP Annie
*TikTok được biết đến là phiên bản quốc tế của Douyin.
Trong Sách trắng, Facebook đã phân loại các ứng dụng giải trí thành các loại video, âm thanh, hình & chữ cũng như mạng xã hội, một loại lại hoàn toàn có thể chia thành 2-4 loại nhỏ. Theo số liệu, vận dụng vươn ra quốc tế nhiều nhất năm 2020 lần lượt là hình & chữ, video, âm thanh và mạng xã hội.
Tuy app MXH vươn ra các nước phát triển không tính là nhiều, nhưng giá cả cho quảng cáo có thể nói là rất “tốn kém.” chi phí quảng cáo ở các nước phát triển cho các vận dụng lần lượt là video, MXH, hình & chữ, âm thanh. Trong năm 2019, chi phí quảng cáo cho ứng dụng Trung Quốc ở các nước phát triển là 3.22 tỷ USD.
Nguồn: iResearch
Sau đây tôi sẽ dùng Sách trắng cũng như các số liệu công khai để phân tích tình hình cùng với khả năng phát triển của mỗi loại app. Đương nhiên, tất cả các phân tích kèm với nghiên cứu ít nhiều chứa các quan điểm của riêng tôi.
1. Các app video vươn ra quốc tế chỉ còn là vấn đề thời gian
Từ bảng xếp hạng doanh thu phát hành mỗi tháng của Sensor Tower cho thấy, ứng dụng video tuyệt đối hot nhất trong cuộc đua ứng dụng.
Theo Sensor Tower, trong 10 app sở hữu doanh thu cao nhất tháng 9, có 7 app video, 4 app của Trung Quốc. Trong 7 app đó, sở hữu 5 app video dài, 1 app video ngắn, 1 app livestream (ghi chú: Youtube tạm thời liệt vào video dài).
Ngoài doanh thu cao, thị trường người dùng tải app cũng khá rộng, Bắc Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, Mỹ Latinh, Đông Nam Á, Ấn Độ... Đâu cũng có sự xuất hiện của app video.
2. Hệ sinh thái video dài dần giải quyết, nhưng công ty start-up khó chen chân vào
Tuy app video dài chiếm nửa bảng xếp hạng tháng 9, iQIYI kèm với Tencent Video cũng có mặt, nhưng không nghĩa tình hình app video dài ở các nước phát triển khả quan.
Từ số lượng app tiến ra quốc tế cho thấy, bây giờ app video dài về cơ bản chỉ có Tencent Video tương tự iQIYI; về mặt thị trường, hai app này hầu hêt sở hữu mặt ở Đông Nam Á; về phương diện giai đoạn, hiện tại chỉ ở giai đoạn tìm hiểu sơ bộ, vẫn còn một đoạn đường dài đặt đi.
có rất nhiều lí do dẫn đến tình trạng này.
các nước phát triển đã sở hữu Netflix, Disney+, HBO Max sở hữu xuất xứ từ Mỹ, là sản phẩm sở hữu ảnh hưởng phạm vi toàn cầu, cũng sở hữu các ứng dụng bản địa như VIU, Vidio... Vì thế cạnh tranh rất khốc liệt;
Vài năm trước có sự du nhập của phim hình họa, chương trình giải trí Nhật Hàn, phim chuyển thể Trung Quốc uy tín lại không nhiều, lại thiếu các tài nguyên phim hình họa chất lượng cao để hấp dẫn khán giả nước ngoài;
Thị trường nước ngoài còn nhiều thiếu sót, trong nước lại không ổn định, các nhà làm phim lớn không tiến quân ra nước ngoài, các nhà làm phim nhỏ lại bất lực trước vấn đề bản quyền, giá cả chế tạo và quảng cáo.
Cũng hoàn toàn có thể vì nguyên nhân trên mà trong Sách trắng, Facebook nhận định sức nóng của app video dài là 1 sao, độ khó là 2 sao rưỡi.
Đương nhiên điều này không có nghĩa app video dài hết hi vọng tiến ra quốc tế.
trước nhất, vì các app video dài như Netflix xuất hiện khá lâu rồi, người dùng Âu Mỹ, Đông Nam Á sở hữu thói quen trả phí để xem. Bên cạnh đó, các bộ phim đậm nét Trung Quốc như “Diên Hy Công Lược”, “Trần Tình Lệnh”, “Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa”... Tạo được tiếng vang khá tốt ở thị trường Đông Nam Á kèm với Hàn Nhật, người dùng quốc tế ngày càng mong đợi và muốn tìm hiểu nhiều hơn về “đặc trưng của Trung Quốc”. Hơn nữa, iQIYI, Tencent Video, Bilibili đang đẩy mạnh tiến bộ nội dung sở hữu uy tín, được người sử dụng trong nước đánh giá cao. Các nền tảng video dài vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của người xem.
Cuối cùng, nhà sản xuất video Trung Quốc sáng tạo ra nhiều cách thức đa dạng mới như “trả tiền xem trước”, “bình chọn cho show sống còn”... Không chừng có thể thực hiện khiến khán giả nước ngoài thấy hứng thú (PS: tuy “trả tiền xem trước” rất đáng ghét, nhưng vẫn nên nói, ngày càng có nhiều người chấp nhận hình thức này, hoặc chủ động hoặc bị động).
Đương nhiên, theo tôi nghĩ, hiện tại các công ty start-up không nên tham gia vào cuộc đua video dài, nhưng đối với các nền tảng MangoTV, Bilibili, Youku (nền tảng phát video khác ở Trung Quốc) thì tiến ra quốc tế chỉ là vấn đề thời gian.
3. Sở hữu nhiều app video ngắn tương tự nhau, sức nóng khó vượt qua
Không quá lời khi nói rằng thị trường video ngắn là mục tiêu của các nhà chế tạo nhỏ, vừa cũng như lớn của trong ngoài nước, chả trách Facebook nhận định độ khó vươn ra nước ngoài là 1 sao, sức nóng là 5 sao.
Ở Trung Quốc hình thành cục diện cạnh tranh giữa “Douyin và Kwai”, còn ở quốc tế là sự cạnh tranh giữa “TikTok cùng với các app video ngắn.” Ngoài TikTok, Kwai, Snack Video của Kuaishou, Likee của JOYY cùng với 4Fun – tập trung vào thị trường Ấn Độ cũng như Trung Đông – sở hữu thành tích không tệ.
Tình hình các app video ngắn của Trung Quốc ở nước ngoài ngày 15/10
Nguồn: APP Annie
Nhưng không nên ứng dụng video ngắn cũng phát triển tốt ở nước ngoài.
Nói về các app Trung Quốc trước, app VMate của Alibaba rút khỏi thị trường Ấn Độ ngoài mặt là vì lệnh cấm của chính phủ Ấn Độ, nhưng thực ra VMate đã thu nhỏ dần rất lâu trước đó, còn lệnh cấm vừa hay “giết chết ngọn cỏ cuối cùng của VMate” mà thôi. Tiếp đến các app video ngắn của các nước phát triển, tuy các app như Triller cùng với Byte từng đứng đầu lượt tải của iOS Mỹ, nhưng cũng chỉ là một lúc, Triller hiện nay đứng thứ 496 trong bảng tải miễn phí của iOS Mỹ. Rõ ràng, người sử dụng Ấn Độ tương tự Mỹ ngày càng khắt khe sau sự “tấn công dồn dập” của các app video ngắn Trung Quốc.
Nếu các doanh nghiệp start-up muốn tham gia vào cuộc đua video ngắn, nên chuyển tầm nhìn sang thị trường thế giới. Kwai của Kuaishou đã có nền móng ở Brazil, Likee của JOYY sử dụng nhiều hình thức đặt thâm nhập vào thị trường Nga cũng như không ngừng tiến bộ, 4Fun tiến vào Trung Đông, Coco Fun cũng đã đứng vững ở Indonesia. Thị trường quốc tế rất rộng lớn, vẫn còn chỗ cho các doanh nghiệp start-up, có thể thực hiện dựa vào tình hình sản phẩm cũng như đặc tính thị trường để tìm cách vận hành.
Nguồn: eMarketer
Nhưng cần khắc phục vài vấn đề cốt lõi trước.
So với nền tảng livestream, app video ngắn chuyển sang giai đoạn khác chậm hơn. Trong nội địa Trung Quốc, Douyin tương tự Kwai đã tiến bộ ổn định nhưng vẫn ở giai đoạn tìm hiểu thị trường, vấn đề là giá cả marketing ban đầu khá cao, nếu không sở hữu cách thâm nhập tốt hoặc điểm thu hút thì sẽ khó thuyết phục nhà đầu tư bỏ tiền ra.
Nền tảng video ngắn phần lớn đều phụ thuộc vào UGC (User-generated content: nội dung do người dùng tạo ra) để xây dựng nội dung, vậy làm sao kích thích sự sáng tạo của người dùng, làm sao đặt sở hữu người tạo ra nội dung đáng tin cậy, đó là vấn đề muôn thuở của nền tảng, cũng đòi hỏi nhà sáng lập đưa ra câu trả lời.
Khi thị trường quốc tế ngày càng sở hữu nhiều “ông lớn” tham gia vào, làm thế nào để giữ chân người sử dụng là một vấn đề đáng quan tâm.
Theo tiết lộ của nhân viên nội bộ Kwai, độ trùng lặp người dùng trong nước của Douyin và Kwai là 50%, lý do cần thiết đặt Douyin và Kwai “chung sống hòa bình” là định vị người sử dụng tương tự thuộc tính nền tảng của cả hai khác nhau, người dùng có khả năng sử dụng song song Douyin tương tự Kwai. Kèm với khi hai nền tảng tiến bộ ra các nước phát triển thì vẫn giữ được thuộc tính khi ở trong nước. TikTok mạnh về mảng truyền thông, Kwai mạnh về mảng xã hội. Vậy giữa vô vàn các app video đã duy trì, làm sao đặt tìm được lối vào cuộc đua mới là cần thiết nhất.
Trước đây cũng có người tiến bộ ra quốc tế chuyên làm video hài hước thu hút được người dùng Ấn Độ và Indonesia, vậy ngoài hài hước thì còn làm được gì? Nhất là đối với thị trường các nước phát triển.
Nguồn bài viết: https://bosskol.com/articledetail?id=10045
Nhận xét
Đăng nhận xét