Lịch sử tóm tắt các sản phẩm mạng xã hội Trung Quốc xuất ngoại
Sự phát triển ứng dụng mobile internet Trung Quốc từ “vay mượn” đến phát triển ra quốc tế chẳng qua là chuyện chỉ mới diễn ra vài năm gần đây. Để xuất ngoại, nếu nói các công cụ là huyết mạch của các sản phẩm mobile internet đời đầu, vậy thì mạng xã hội chính là cốt lõi chiến lược của các sản phẩm mobile internet sau này.
Vào ngày 3/8, Zhang Yiming đã đưa ra một bức thư nội bộ để đáp lại những sóng gió mà TikTok liên tục phải đối mặt trong những ngày gần đây: “Xét về tình hình hiện tại, Trung Quốc cũng phải đối mặt với quyết định của CFIUS (Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ) và lệnh hành pháp của Tổng thống Hoa Kỳ, đồng thời không được từ bỏ việc tìm kiếm bất kỳ khả năng nào.”
Là đại diện cho các sản phẩm mobile internet thành công nhất của Trung Quốc tại nước ngoài trong những năm gần đây, khi TikTok đứng ở một bước ngoặt và ngã ba đường trong vận mệnh của mình, những người sáng tạo ra nó chắc chắn có động lực và lý do để phấn đấu để gặt hái kết quả tốt nhất; và người dùng TikTok Mỹ cũng quay video nói lời chia tay, ngậm ngùi tiếc nuối.
Nếu kéo dài dòng thời gian, sự phát triển ứng dụng mobile internet Trung Quốc từ “vay mượn” đến phát triển ra quốc tế chẳng qua là chuyện chỉ mới diễn ra vài năm gần đây. Để xuất ngoại, nếu nói các công cụ (trình duyệt, phần mềm diệt vi rút, công cụ PC, v.v.) là huyết mạch của các sản phẩm mobile internet đời đầu, vậy thì mạng xã hội (nội dung, dịch vụ, v.v.) chính là cốt lõi chiến lược của các sản phẩm mobile internet sau này.
Trong đó được chia thành nhiều loại khác nhau:
Một loại là, các ứng dụng thành công tại Trung Quốc như Tiktok, Wechat, Tantan (ứng dụng hẹn hò), v.v sau khi điều chỉnh cho thích hợp được mang ra nước ngoài làm lại.
Một loại là các ứng dụng như MICO (ứng dụng livestraem hẹn hò), HAGO (ứng dụng mạng xã hội) trong Trung Quốc không có hướng phát triển, nên tìm hướng thâm nhập ra các thị trường nước ngoài.
Còn một loại khác có quy mô người dùng tại Trung Quốc và quốc tế tương đương nhau như ứng dụng Blued (ứng dụng dành cho người đồng tính), phân khúc người dùng của những app này đề cao tính chuyên biệt của người dùng hơn là khoảng cách địa lý.
1. Những người tiên phong, không cùng cảnh ngộ:
Theo thống kê, cách phổ biến nhất để các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc tiến ra nước ngoài là sao chép các sản phẩm đã được kiểm chứng ở Trung Quốc ra nước ngoài. Xét cho cùng, nhu cầu xã hội của con người về cơ bản không không có gì khác biệt. Hơn nữa, những cây đại thụ ở Trung Quốc đủ sức cung cấp đạn dược, đảm bảo xác suất chiến thắng ở mức cao nhất.
Tuy nhiên, xác suất chỉ là xác suất, cho dù đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, nhưng cũng có một số thì vui một số thì buồn.
Trước khi bị Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc,… cùng đàn áp, đại diện thành công cho con đường này chắc chắn là TikTok, ngoài ra còn có Tantan dưới trướng của MoMo (ứng dụng mạng xã hội), BIGO LIVE, Likee (ứng dụng chỉnh sửa video và livestream) dưới thời Joyy Inc, v.v.
Trường hợp thất bại điển hình là WeChat phiên bản nước ngoài; Kuaishou liên tục vật lộn, từ cứu lấy chính mình, cho ra phiên bản quốc tế đầu tiên Kwai (mạng xã hội Video) nhưng không gây được tiếng vang lớn và đã từng bị kêu dừng hoạt động; Zynn, Snack Video,... sau khi khởi động lại chính lược, kết hợp phần mềm ma trận, thì trong tương lai vẫn còn chút sức cạnh tranh, nhưng hiện tại sự tồn tại vẫn chưa được rõ nét.
Có nhiều lý do giải thích cho số phận khác nhau của TikTok và Wechat:
Điều đầu tiên không thể tránh là lựa chọn hướng đi: mạng xã hội bạn bè mà WeChat đang hướng theo đã có rất nhiều gã khổng lồ ở thị trường nước ngoài, nên sẽ khó khăn muôn trùng, như WhatsApp và Messenger trên thị trường liên lạc, Snapchat và Facebook trong lĩnh vực mạng xã hội, chúng từ lâu đã chiếm lĩnh thị trường này một cách vững chắc, và hơn thế nữa, có những vấn đề về quyền riêng tư khó giải quyết phía trước.Trong khi Tiktok lại hướng đến thị trường mạng xã hội người lạ, điều này giúp Tiktok có khá đủ không gian để phát triển.
Thứ hai chính là phương thức tiếp cận: TikTok đã rất thông minh khi chọn một con đường tắt - mua lại toàn bộ Musical.ly, nền tảng mới được đặt tên TikTok, sử dụng cơ sở người dùng rộng rãi có sẵn làm bàn đạp để thành công tiến vào thị trường Bắc Mỹ; Trong khi đó, cuộc đàm phán của Wechat với WhatsApp, ứng dụng dẫn đầu thị trường lúc ấy, bị xáo trộn bởi sự xuất hiện đột ngột của Zuckerberg, đã khiến Wechat bỏ lỡ một nước đi quan trọng.
Tuy nhiên trên đây đều là những nhân tố bên ngoài, nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là do WeChat chưa hiểu biết sâu sắc về thị trường nước ngoài, gần như không điều chỉnh gì để bản địa hóa ứng dụng. Ví dụ, vào thời điểm đó WeChat chưa hỗ trợ người dùng chia sẻ hình ảnh lên Twitter, điều này làm giảm đáng kể tính tiện dụng trong trải nghiệm của người dùng Bắc Mỹ. Một ví dụ khác là thiếu sự phát triển bản địa hóa và tối ưu hóa các biểu tượng cảm xúc phổ biến ở Trung Quốc, thiếu các yếu tố bản địa như bóng đá Mỹ, lễ hội Brazil,v.v. Nếu phần mềm không dễ sử dụng, người dùng tất nhiên sẽ đá bạn sang một bên.
Ở điểm này, Tiktok đã có sự thể hiện đáng chú ý. Biết rằng “thị trường nước ngoài không phải là một thị trường mà là nhiều thị trường phi tập trung”, TikTok đã áp dụng “marketing bản địa hóa” đến từng địa phương, từ các đề xuất được cá nhân hóa đến mời các ngôi sao như Justin Bieber tham gia, đến ươm mầm các KOL, tung tuyệt chiêu khiến người dùng bị thu hút mạnh mẽ.
Mặc dù năm 2013 Mã Hóa Đằng (hay Pony Ma, CEO tập đoàn Tencent) đã kỳ vọng rất lớn vào WeChat, "Đối với Tencent, sản phẩm có khả năng vươn ra thế giới trước mắt tôi chỉ thấy có Wechat.” Đồng thời ông cũng đầu tư ước tính tới 2 tỷ nhân dân tệ (~7000 tỷ VNĐ), nhưng Wechat cuối cùng đã không hoàn thành nhiệm vụ làm đầu tàu tiến ra quốc tế của Tencent. Theo số liệu của cơ quan khảo sát eMarketer vào năm ngoái, WeChat hiện có 100 triệu người dùng ở nước ngoài, chủ yếu là Hoa kiều và người thân Hoa kiều ở nước ngoài.
Ngược lại, theo số liệu mới nhất từ Sensor Tower về Tiktok – một ngôi sao đang lên: TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới trong nửa đầu năm, đạt 626 triệu lượt, với tổng lượng tải xuống vượt 2 tỷ lượt. Doanh thu của nó đứng thứ ba trong số các ứng dụng không chơi game. Trong nửa đầu năm, tổng doanh thu toàn cầu đạt 421 triệu đô la Mỹ.
Cùng với việc nước Mỹ và những người theo dõi của Mỹ dần bị cấm, Tiktok sẽ rơi vào tình cảnh khốn đốn trong tương lai. Nhưng cho dù thế nào đi nữa, với tư cách là những nhà tiên phong của Mobile internet Trung Quôc vươn ra thế giới, hiệu suất của Tiktok cũng rất kinh ngạc.
Nhận xét
Đăng nhận xét